BIỆN PHÁP CHĂM SÓC VỎ CÂY BƯỞI - HỎI VÀ ĐÁP

Câu hỏi: Có 500 cây bưởi da xanh, 4 năm tuổi, có biểu hiện vừa ra lộc vừa ra hoa vào thời điểm hiện tại, hoa ra ít, cây có cây không. Hỏi dùng biện pháp nào để cây ra quả? Hỏi có thể áp dụng biện pháp khoanh cành được không? Nếu được thì cách khoanh như thế nào?

Trả lời: Theo chuyên gia Đinh Văn Thành hoa ra lúc này là hoa trái vụ, số lượng không nhiều, lộc ra lúc này là lộc đông, nếu để lại thì sẽ không tốt vì vậy cần vặt hết hoa và lộc đi. Hoa có thể dùng tay, còn nếu lộc mà nhiều quá, có thể phun thuốc giấm hoa quả Trung Quốc vào thẳng lộc, sau vài ngày lộc sẽ rụng.

Biện pháp khoanh vỏ cho bưởi như sau:

+ Vào trước mùa ra hoa khoảng 1-1,5 tháng, tiến hành khoanh vỏ thân hoặc các cành cấp 1(dùng dao bổ hoa quả sắc khoanh một vòng quanh thân hay cành có độ sâu vào đến hết phần vỏ rồi để nguyên ko lật vỏ), tạo khô hạn cho cây và vặt bớt lá trên cây.

+ Khi cây nhú hoa sẽ bón phân trở lại và tưới nước. Nếu cây đã tốt rồi thì không cần bón phân nữa.

+ Hoặc có thể phun một số loại thuốc kích thích phân hóa mầm hoa như KÍCH PHÁT TỐ HOA TRÁI THIÊN NÔNG hoặc FLOWER 94.

+ Cần bón thêm phân có nhiều Bo, K, Mg. Khi cây ra hoa được 50% thì phun FLOWER 95 tăng đậu quả, 1 tuần phun 1 lần đến khi hết hoa. Sau đó phun TOBA FRUIT hoặc SIÊU BO, CANXI XQ... chống rụng trái non.